งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ การส่งเสริม
พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหา
เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ
มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็ง
คุณภาพชีวิตที่ดี
มีทักษะการดำรงชีวิต และรอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวง
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีขึ้นตอนชัดเจน พร้อมทั้งมีวิธีการ และเครื่องมือที่มีมาตรฐาน คุณภาพ
และมีมาตรฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้โดยมีครู ประจำชั้น / ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงานและบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถานศึกษา
อันได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน ฯลฯ มีส่วนร่วม
วัตถุประสงค์
เพื่อให้โรงเรียนมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยมีกระบวนการ
วิธีการ และเครื่องมือที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน
สามารถตรวจสอบได้
เพื่อส่งเสริมให้ครูประจำชั้น
/ ครูที่ปรึกษา บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง
ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรภายนอกมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์
สังคม และสติปัญญา
ขอบข่ายการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
นักเรียนทุกคนได้รับการดูแล ช่วยเหลือ
ดำเนินการทั้งส่งเสริม พัฒนา
ป้องกัน และแก้ไข
การมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคนในโรงเรียนทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน
ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
การดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนทุกคนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ
สามารถดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขในสังคม
การดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นระบบที่มีกระบวนการดำเนินงานที่ชัดเจน ประกอบด้วยการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา
และการส่งต่อดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานดังนี้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย
เขต 1 (ส.พ.ป. ลย1)
สถานศึกษา
Ø ผู้บริหารสถานศึกษา Ø ครูทุกคน Ø นักเรียน
Ø คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน Ø บุคลากรอื่นๆ
ผู้ปกครองและชุมชน
Ø ผู้ปกครอง/เครือข่ายผู้ปกครอง Ø ชุมชน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
Ø ภาครัฐ Ø ภาคเอกชน
เอกชน Ø องค์กรอิสระ
Ø
องค์กรการบริหารส่วนท้องถิ่น/ปกครองพิเศษ
บทบาทหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นหน่วยงานกลางที่มีบทบาทหน้าที่
ในการกำหนดนโยบายการดำเนินงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติ คือ สถานศึกษาสามารถดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1.
กำหนดนโยบายและหน่วยงานที่ รับผิดชอบใน สพฐ. ด้านการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน
|
v
กำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมาย
และจุดเน้นด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
v
มอบหมายหน่วยงานที่รับผิดชอบใน สพฐ. อย่างชัดเจน
|
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
2.
ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นเครือข่ายการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
เชิญประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
กระทรวงสาธารณสุข
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม ฯลฯ เพื่อวางแนวปฏิบัติร่วมมือ
|
3.
ส่งเสริมสนับสนุนให้ สพป.ลย 1
เกิดการพัฒนาองค์การความรู้สู่การปฏิบัติ ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
พัฒนาบุคลากรใน สพป.ลย 1
ให้มีความเข้มแข็งด้านองค์ความรู้และการปฏิบัติ ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
v
ส่งเสริม สพป.ลย 1
ให้มีการศึกษาวิจัย
เพื่อการพัฒนาด้านการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน
|
4.
สนับสนุนช่วยเหลือให้ สพป.ลย 1
สถานศึกษาสามารถดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือ นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
v
ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอุปสรรคของ สพป.ลย 1
และสถานศึกษา อันเป็นเหตุให้การปฏิบัติงานไม่ประสบความสำเร็จ
|
5. ส่งเสริมให้ สพป.ลย 1
มีระบบติดตามประเมินผลและรายงานความก้าวหน้า อย่างต่อเนื่อง
|
v กำกับ ติดตาม
และตรวจสอบการดำเนินงานด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ สพป.ลย 1
|
บทบาทหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาเลย
เขต 1 (สพป.ลย 1.)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนและส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนของโรงเรียนภายในสังกัด
รวมทั้งการประสาน ติดตาม ประเมินผล
การปฏิบัติงาน
จึงมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1. นำนโยบายการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สู่การปฏิบัติในสถานศึกษา
|
v
จัดทำระบบข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือและปัญหาพฤติกรรมนักเรียนของสถานศึกษา
v
จัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้เป็นเครือข่ายให้คำปรึกษาตาม สภาพปัญหาและความต้องการของนักเรียนและบริการแก่ผู้สนใจ
v
จัดให้มีแผนงาน
โครงการ และกิจกรรม การดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระดับพื้นที่
v
นิเทศ ติดตามผล
รายงานความก้าวหน้า
การดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานที่
|
2. ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเกิดการพัฒนาองค์ความรู้และความสามารถในการปฏิบัติด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
ฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ
เทคนิค
และทักษะในการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้
v
จัดทำมาตรฐานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับเป็นแนวทางใน การพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา
v
สนับสนุนให้สถานศึกษา
ศึกษาวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อนำผลมาพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
v
จัดให้มีเครือข่ายประสานงานและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
3. สนับสนุน ช่วยเหลือให้ สถานศึกษา สามารถดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ
|
v
ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา
อุปสรรค
ของสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จ
v
จัดกลุ่มสถานศึกษาให้เป็นเครือข่ายพัฒนาคุณภาพ
ช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกันจนสามารถดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้
|
4.
ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมมือกันดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
เป็นหน่วยงานกลางในการประสาน การดำเนินงานกับหน่วยงานอื่นๆ
- จัดประชุมสัมมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมกับสถานศึกษา ให้รับรู้บทบาทการปฏิบัติงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ร่วมเป็นคณะทำงาน คณะกรรมการดำเนินงาน
- ขอรับความร่วมมือ ช่วยเหลือ
สนับสนุน
|
5.
ติดตามประเมินผลและรายงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา
|
v
ชี้แจงทำความเข้าใจกับสถานศึกษาด้วยวิธีการต่างๆ
เพื่อให้เกิดเจตคติที่ดีต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและนำไปปฏิบัติได้จริง
v
สร้างขวัญ กำลังใจ และประชาสัมพันธ์
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง
v
ติดตาม ประเมินผล
และรายงาน
การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษา
|
บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา
สถานศึกษา
เป็นสถาบันที่ประกอบด้วยบุคคลต่างๆ
ที่จะทำให้การดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู
นักเรียน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และบุคลากรอื่นๆ
ผู้บริหารสถานศึกษา
ในฐานะที่ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้นำสูงสุดในสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการและให้ความสำคัญในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จ จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1. บริหารจัดการให้มีระบบการดูแล ช่วยเหลือนักเรียนของสถานศึกษาให้ ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
|
v
กำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์ การดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
v
สร้างความตะหนักให้ครูทุกคนและบุคคลที่เกี่ยวข้องเห็นคุณค่าและความจำเป็นของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
กำหนดโครงสร้างการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เหมาะสมกับสถานศึกษา
v
แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานตามความเหมาะสม
v
ประชุมคณะกรรมการและกำหนดเกณฑ์จำแนกกลุ่มนักเรียน
v
ส่งเสริมให้ครูทุกคนและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับความรู้เพิ่มเติม
มีทักษะเกี่ยวกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
|
2. ประสานงานระหว่างสถานศึกษา
กับหน่วยงานและบุคคลภายนอก เช่น
ผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครอง
องค์กรต่างๆ สาธารณสุข โรงพยาบาล
สถานีตำรวจ ฯลฯ
|
v
เชิญร่วมเป็นกรรมการและเครือข่ายในการช่วยเหลือนักเรียน
v
ประชุมปรึกษาหารือและขอความร่วมมือ
|
3. ดูแล
กำกับ ติดตาม ประเมินผล
สนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจในการดำเนินงาน
|
v
กำหนดปฏิทินการดำเนินงาน
v
นิเทศ กำกับ
ติดตาม ประเมินผล
v
ยกย่องให้รางวัลเผยแพร่ผลงานการดำเนินงานในโอกาสต่างๆ
|
ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด และเป็นบุคลากรหลักในการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1.
รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
|
v
ศึกษาและรวบรวมข้อมูลพื้นฐานของนักเรียนเป็นรายบุคคล
จัดเตรียมเครื่องมือเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
v
หาข้อมูลเพิ่มเติมโดยนำเครื่องไปใช้ในการเก็บข้อมูล และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
v
เก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ
v
วิเคราะห์ข้อมูล
|
2. คัดกรอง
จำแนกกลุ่มนักเรียน
|
v
ดำเนินการคัดกรองนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
v
สรุปผลการจำแนกนักเรียนเป็นกลุ่ม
|
3. จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมพัฒนา
|
v
จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมโดย
·
เยี่ยมบ้าน
·
จัดกิจกรรมโฮมรูม
·
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน
·
ประชุมผู้ปกครอง /
จดหมายข่าว / อื่นๆ
v
จัดกิจกรรมพัฒนาให้เหมาะสมกับกลุ่มนักเรียน
|
4. จัดกิจกรรมป้องกัน แก้ไข
ช่วยเหลือ
|
v
ให้คำปรึกษา
v
ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น
v
ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ในการช่วยเหลือแก้ไข
|
5. ส่งต่อ
|
v
ดำเนินการส่งต่อภายในไปยังบุคคลหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
|
6. รายงานผล
|
v
รายงานผลระหว่างดำเนินการ
v
รายงานผลเมื่อสิ้นสุด
|
หมายเหตุ
การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกขั้นตอน ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
ควรรายงานผลการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อการตรวจสอบปรับปรุงพัฒนา
ครูประจำวิชา/ครูทั่วไป
ครูทุกคนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
มีหน้าที่
จัดกิจกรรมการเรียนรู้และดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
ดูแลนักเรียนและให้คำปรึกษาเบื้องต้น
แก่นักเรียน
|
v
ศึกษา สังเกต
ดูแล รวบรวมข้อมูล
v
ประสานงานกับครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา เพื่อส่งเสริมป้องกัน แก้ไขพฤติกรรมนักเรียน
v
จัดกิจกรรมส่งเสริม ป้องกัน
แก้ไขเพื่อพัฒนานักเรียน
|
หมายเหตุ โรงเรียนใดไม่มีครูประจำวิชาให้ครูที่ทำหน้าที่ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ครูประจำวิชา
ครูแนะแนว
ครูแนะแนว
เป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อการจัดระบบงานแนะแนว
ซึ่งมีความสัมพันธ์กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1. สนับสนุนครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
ในการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน
|
v
ให้คำปรึกษาช่วยเหลือแก่ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา
v
ให้ความมั่นใจ
กำลังใจกับผู้ร่วมงานในการปฏิบัติงาน
v
ให้คำปรึกษาครอบคลุมทั้งด้านการเรียน อาชีพ
ชีวิต และสังคม
ทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล
v
จัดทำการศึกษารายกรณี (Case Study)
v
เตรียมเครื่องมือสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนอย่างครอบคลุมต่อเนื่อง
และเป็นปัจจุบัน
v
ให้คำปรึกษาในการจัดทำข้อมูลนักเรียน ประกอบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในกรณีนักเรียนย้ายที่เรียน
|
2. จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนา
|
v
จัดกิจกรรมป้องกันช่วยเหลือแก้ไขพฤติกรรมนักเรียน
v
ให้นักเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
|
3. จัดกิจกรรมป้องกัน แก้ไข
ช่วยเหลือ
|
v
ให้คำปรึกษา
v
ให้ความช่วยเหลือ
v
ประสานความร่วมมือกับครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง
และ ผู้เกี่ยวข้อง
v
อื่นๆ
|
4. ส่งต่อ
|
v
ส่งต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอก
|
หมายเหตุ โรงเรียนใดที่ไม่มีครูแนะแนว
ให้ครูที่ทำหน้าที่ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของครูแนะแนว
ครูหัวหน้าระดับชั้น
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1.
ติดตาม กำกับ การดูแลช่วยเหลือ นักเรียนของครูประจำชั้น/ ครูที่ปรึกษา
|
v
วางแผนการกำกับ ติดตาม
การทำงานของครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
ให้ชัดเจนและรับรู้โดยทั่วกัน
v
อำนวยความสะดวกแก่ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษาในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
v
บันทึกหลักฐานการปฏิบัติงาน และจัดทำรายงานประเมินผลระบบ ส่งผู้บริหาร
|
2.
ประสานงานผู้เกี่ยวข้องในการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน
|
v
จัดประชุมครูในระบบ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
v
จัดประชุมกลุ่มเพื่อปรึกษาปัญหารายกรณี
v
ให้คำแนะนำปรึกษาแก่ครูประจำชั้น/ครูที่ปรึกษา
v
ติดต่อประสานงานกับเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
|
นักเรียน
นักเรียน
เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งเป็นผู้รับการช่วยเหลือ
และให้ความช่วยเหลือแก่สถานศึกษา เพื่อให้การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
มีบทบาทหน้าที่ของนักเรียนและสนับสนุนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการนักเรียน
v
ให้ความร่วมมือในการสอดส่องพฤติกรรมของนักเรียนในสถานศึกษา
v
ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
v
สร้างเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง
v
เข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษา
v
ประสานสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับบ้าน
|
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป็นองค์คณะบุคคลที่ประกอบด้วยตัวแทนหน่วยงาน ซึ่งมีส่วนในการพัฒนาการศึกษา จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
ให้การสนับสนุนด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
ให้คำปรึกษาในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
v
เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมพัฒนา แก้ไขนักเรียน
v
ติดต่อขอความร่วมมือกับหน่วยงาน
องค์กรต่างๆ ในการส่งเสริม พัฒนา แก้ไข
v
อำนวยความสะดวกในการประสานงาน เมื่อสถานศึกษาต้องการช่วยเหลือ
|
4. บทบาทหน้าที่ของผู้ปกครองและชุมชน
ผู้ปกครองและชุมชน
เป็นบุคคลและกลุ่มบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียนในพื้นที่มากที่สุด
ที่จะทำให้การเอาใจใส่ดูแลนักเรียนได้อย่างดี ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ปกครอง เครือข่ายผู้ปกครอง / ชมรม /
สมาคมผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน
ผู้ปกครอง / เครือข่ายผู้ปกครอง
ผู้ปกครอง / เครือข่ายผู้ปกครอง
เป็นบุคคลและคณะบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับนักเรียน จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
1. อบรมดูแลและเป็นแบบอย่างที่ดี
ในการดำรงชีวิตครอบครัว มีความรัก ความเข้าใจ และให้ความอบอุ่น
|
v
จัดสภาพแวดล้อม ประสบการณ์
ให้นักเรียนได้สัมผัสกับตัวอย่างที่ดี
v
สนับสนุนส่งเสริมให้กำลังใจนักเรียน ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามความสนใจ
และศักยภาพของตนเอง
v
ใช้หลักจิตวิทยาในการเลี้ยงดูบุตรหลาน
|
2. สนับสนุนให้ความร่วมมือ วางแผน ร่วมกับสถานศึกษาในการแลกเปลี่ยน ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริม
พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียน
|
v
เข้าร่วมประชุม วางแผน
หาแนวทาง การดำเนินงาน
v
ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริม พัฒนา
ป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียน
|
3. เป็นที่ปรึกษาหรือแนะแนวทาง
การดำเนินชีวิตที่ดีแก่นักเรียน
|
v
ให้คำปรึกษา คำแนะนำที่ดีแก่นักเรียน
v
เสนอแนะแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ดีให้นักเรียน
|
ชุมชน
ชุมชน
เป็นสังคมที่มีอิทธิพลต่อค่านิยมและพฤติกรรมของเด็ก
บุคคลทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาตนในแนวทางที่เหมาะสม
จึงควรมีบทบาทหน้าที่และแนวทางการดำเนินงานดังนี้
บทบาทหน้าที่
|
แนวทางดำเนินงาน
|
สนับสนุนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
v
จัดสภาพแวดล้อมของชุมชนที่เอื้อต่อการพัฒนานักเรียน
v
ช่วยสอดส่องดูแลนักเรียน
v
เป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียน
v
สร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
v
ให้ข้อมูลข่าวสารพฤติกรรมของนักเรียนกับสถานศึกษา
v
เข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษา
|
5.
บทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
การดำเนินงานการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและบรรลุผล จำเป็นยิ่งที่จะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคม
และเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีคุณภาพ
การประสานงานและการสร้างความร่วมมือร่วมใจในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงเป็น
สิ่งสำคัญ
ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สถานศึกษา ควรประสานความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน
เช่น กรมสุขภาพจิต ศูนย์อนามัยเขตฯ สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาล
องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
การปกครองพิเศษ
กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงแรงงานและ สวัสดิการสังคม สื่อมวลชน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ องค์กรเอกชน
องค์กรอิสระ
ซึ่งมีความสามารถให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือได้ดังนี้
ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับพฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กวัยต่างๆ
สอดส่องดูแลให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทั้งด้านความปลอดภัยและการแก้ปัญหาพฤติกรรม
ร่วมมือกับสถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
เป็นแหล่งการเรียนรู้และฝึกงาน
และเพิ่มพูนประสบการณ์แก่นักเรียนตามความรู้ ความสามารถ
ความสนใจ และความถนัด
ติดตามผล สะท้อนปัญหา
และแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการ ดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ให้ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร
สารสนเทศที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจ
ให้การสนับสนุนและเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและขยายผลการดำเนินงานดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง